วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

เทคนิคการสอน


เทคนิคการสอน
สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี http://www.ipst.ac.th  ได้รวบรวมไว้ว่า
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา คำว่า "เทคนิค" หมายถึงศิลปะเฉพาะวิชานั้นๆ มันเกิดขึ้นเฉพาะตน แต่ฝึกฝนได้ เช่นคนที่มีศิลปะในการแต่งเพลง ร้องเพลง หรือแต่งคำประพันธ์ได้ทันท่วงที เราก็เรียกว่าเป็นคนมีศิลป์หรือมีเทคนิค ในที่นี้จะกล่าวถึง "เทคนิค" แต่อาจจะล้ำเข้าไปในวิธีการสอน เพราะเทคนิคจะสอดแทรกอยู่ระหว่างการดำเนิน การสอน เช่น ในการนำเข้าสู่บทเรียน ครูอาจใช้เพลงนำเข้าสู่บทเรียน แต่ในขณะเดียวกันก็เน้นทักษะการสอนด้วย ครูจะทำอย่างไรให้นักเรียนเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน ไม่เบื่อหน่าย ถ้าทำได้ก็ถือว่าครูมี "เทคนิค" ครูอาจจะแสดงเทคนิคได้ในด้านต่างๆ ต่อไปนี้
1. เทคนิคการยกตัวอย่างและการสร้างโจทย์ปัญหา
2. เทคนิคการใช้วัสดุประกอบการสอน
3. เทคนิคการสร้างและใช้ภาพประกอบการสอน
4. เทคนิคด้านนันทนาการ
5. เทคนิคการใช้รูปเรขาคณิตสร้างรูปต่างๆ
6. เทคนิคการต่อภาพ
7. เทคนิคการฝึกท่องสูตรคูณ
8. เทคนิคการพับกระดาษแสดงคำตอบ
9. เทคนิคการให้โจทย์แบบฝึกหัด
10. เทคนิคการให้โจทย์ฝึกคิด
11. เทคนิคการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหา
12. เทคนิคการให้ลงมือปฏิบัติจริง
13. เทคนิคการวิเคราะห์แนวคิด
14. เทคนิคการสอนซ่อมเสริม
15. จดหมายถึงผู้ปกครอง


https://kanchit004.wordpress.com ได้รวบรวมไว้ว่า
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. 2540 ; 106-134 จากการรวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่าเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ในประเทศไทยที่ค้นพบมี 47 วิธี ดังนี้
1. วิธีสอนแบบเวทคณิต (Vedic Mathematics)
2. วิธีสอนแบบวรรณี
3. วิธีสอนด้วยกระบวนการสอนแบบเรียนเพื่อรู้แจ้ง
4. วิธีสอนแบบสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ
5. วิธีสอนแบบอุปมาร
6. วิธีสอนแบบอุปมาน
7. วิธีสอนตามระเบียบขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์
8. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา
9. วิธีสอนแบบเทคนิค 4 คำถาม
10. วิธีสอนแบบพัฒนารายบุคคล
11. วิธีสอนแบบค้นพบในกลุ่มย่อย
12. วิธีสอนที่มีกระบวนการสร้างความคิดรอบยอด
13. วิธีสอนการแก้ปัญหาแบบ 5 ขั้น
14. วิธีฝึกพัฒนาทักษะการบวกเลขในใจ
15. วิธีสอนแบบให้ตัวอย่างถูกต้องและตัวอย่างผิด กับการให้ตัวอย่างผิดกับตัวอย่างถูกอย่างเดียว
16. วิธีสอนแก้ปัญหาโจทย์
17. วิธีสอนแบบแผนผังต้นไม้ 5 ลำดับขั้นตอน
18. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (STAD)
19. วิธีสอนแบบการสอนที่พัฒนามาจากสุลัดดาและคณะ
20. วิธีสอนโดยวิธีค้นพบ
21. วิธีสอนแบบจัดมโนมติล่วงหน้า
22. วิธีสอนแบบสอดแทรกมโนทัศน์ทางจริยธรรม
23. วิธีสอนตามลำดับขั้นการเรียนรู้
24. วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น
25. วิธีสอนแบบดอลเซียนี
26. วิธีสอนแบบ สสวท.
27. วิธีสอนตามเทคนิคการสอนของสตีฟ
28. วิธีสอนแบบวิเคราะห์
29. วิธีสอนของนุชุม
30. วิธีสอนแบบการเรียนแบบสืบสวน สอบสวน
31. วิธีสอนตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของเลนฮาร์ทและกรีโน
32. วิธีสอนตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโบลยา
33. วิธีสอนโดยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
34. วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
35. วิธีสอนแบบกลุ่มย่อย
36. วิธีสอนแบบการเรียนแบบร่วมมือ
37. วิธีสอนโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยแบบประยุกต์
38. วิธีสอนโดยใช้เพลง
39. วิธีสอนโดยใช้การกำบังตน
40. วิธีสอนโดยใช้กลุ่มพลังเล็กๆ
41. วิธีสอนโดยบทเรียนโปรแกรมประกอบเครื่องสอนอย่างง่าย
42. วิธีสอนโดยใช้ชุดการคิดคำนวณ
43. วิธีสอนโดยการใช้มิติสัมพันธ์
44. วิธีสอนโดยการทำแบบฝึกหัดคิดเลขเร็วเสริมบทเรียน
45. วิธีสอนโดยเทคนิคเติมศูนย์ที่บัตรผลคูณ
46. วิธีสอนโดยใช้เกม และบัตรงานเสริมการเรียน
47. วิธีสอนโดยใช้บทเรียนที่มีสื่อประสม
ดร.อติชาต เกตตะพันธุ์ (2558)  ได้กล่าวว่า  ในการจัดการเรียนการสอนถ้าครูใช้วิธีการสอนที่เหมาะสมกับวิธีการเรียนของผู้เรียนแล้ว  จะทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และคงทนยั่งยืน  ถ้าผู้เรียนได้รับการสอนที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนที่ตนชอบ  จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีทัศนคติที่ดีต่อการสอน  และมีวินัยในตนเอง  สำหรับวิธีการสอนของครูมีการแบ่งได้หลายแบบ  แต่จะนำเสนอเฉพาะวิธีที่น่าสนใจ  ดังนี้ 
วิธีสอนคณิตศาสตร์  ที่ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าวิธีสอนตามปกติ  ได้แก่
1)    วิธีสอนแบบวรรณี
2)    วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
3)    วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอน  บทเรียนโปรแกรม
4)    วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้เกมประกอบการสอน  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ชุดฝึกทักษะการคิดคำนวณ และชุดการสอน
5)     วิธีสอนรายบุคคล
6)    วิธีสอนแบบใช้สื่อการเรียนการสอน 
7)     วิธีสอนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง 
8)     วิธีสอนแบบครูและนักเรียนมีกิจกรรมร่วมกัน
6)    รูปแบบการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน  
       คณิตศาสตร์ 
7)       รูปแบบการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่เน้นการคิดแบบอเนกนัย 
8)       รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ 
9)       รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นประสบการณ์ทางภาษาของนักเรียน 
10)     รูปแบบการสอนที่เน้นเทคนิควิธีการคิดทางคณิตศาสตร์ 
สรุป เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์โดยภาพรวม มีดังต่อไปนี้
            1. วิธีสอนแบบเวทคณิต (Vedic Mathematics)
2. วิธีสอนแบบวรรณี
3. วิธีสอนด้วยกระบวนการสอนแบบเรียนเพื่อรู้แจ้ง
4. วิธีสอนแบบสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ
5. วิธีสอนแบบอุปมาร
6. วิธีสอนแบบอุปมาน
7. วิธีสอนตามระเบียบขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์
8. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา
9. วิธีสอนแบบเทคนิค 4 คำถาม
10. วิธีสอนแบบพัฒนารายบุคคล
11. วิธีสอนแบบค้นพบในกลุ่มย่อย
12. วิธีสอนที่มีกระบวนการสร้างความคิดรอบยอด
13. วิธีสอนการแก้ปัญหาแบบ 5 ขั้น
14. วิธีฝึกพัฒนาทักษะการบวกเลขในใจ
15. วิธีสอนแบบให้ตัวอย่างถูกต้องและตัวอย่างผิด กับการให้ตัวอย่างผิดกับตัวอย่างถูกอย่างเดียว
16. วิธีสอนแก้ปัญหาโจทย์
17. วิธีสอนแบบแผนผังต้นไม้ 5 ลำดับขั้นตอน
18. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (STAD)
19. วิธีสอนแบบการสอนที่พัฒนามาจากสุลัดดาและคณะ
20. วิธีสอนโดยวิธีค้นพบ
21. วิธีสอนแบบจัดมโนมติล่วงหน้า
22. วิธีสอนแบบสอดแทรกมโนทัศน์ทางจริยธรรม
23. วิธีสอนตามลำดับขั้นการเรียนรู้
24. วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น
25. วิธีสอนแบบดอลเซียนี
26. วิธีสอนแบบ สสวท.
27. วิธีสอนตามเทคนิคการสอนของสตีฟ
28. วิธีสอนแบบวิเคราะห์
29. วิธีสอนของนุชุม
30. วิธีสอนแบบการเรียนแบบสืบสวน สอบสวน
31. วิธีสอนตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของเลนฮาร์ทและกรีโน
32. วิธีสอนตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโบลยา
33. วิธีสอนโดยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
34. วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
35. วิธีสอนแบบกลุ่มย่อย
36. วิธีสอนแบบการเรียนแบบร่วมมือ
37. วิธีสอนโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยแบบประยุกต์
38. วิธีสอนโดยใช้เพลง
39. วิธีสอนโดยใช้การกำบังตน
40. วิธีสอนโดยใช้กลุ่มพลังเล็กๆ
41. วิธีสอนโดยบทเรียนโปรแกรมประกอบเครื่องสอนอย่างง่าย
42. วิธีสอนโดยใช้ชุดการคิดคำนวณ
43. วิธีสอนโดยการใช้มิติสัมพันธ์
44. วิธีสอนโดยการทำแบบฝึกหัดคิดเลขเร็วเสริมบทเรียน
45. วิธีสอนโดยเทคนิคเติมศูนย์ที่บัตรผลคูณ
46. วิธีสอนโดยใช้เกม และบัตรงานเสริมการเรียน
47. วิธีสอนโดยใช้บทเรียนที่มีสื่อประสม
48. เทคนิคการยกตัวอย่างและการสร้างโจทย์ปัญหา
49. เทคนิคการใช้วัสดุประกอบการสอน
50. เทคนิคการสร้างและใช้ภาพประกอบการสอน
51. เทคนิคด้านนันทนาการ
52. เทคนิคการใช้รูปเรขาคณิตสร้างรูปต่างๆ
53. เทคนิคการต่อภาพ
54. เทคนิคการฝึกท่องสูตรคูณ
55. เทคนิคการพับกระดาษแสดงคำตอบ
56. เทคนิคการให้โจทย์แบบฝึกหัด
57. เทคนิคการให้โจทย์ฝึกคิด
58. เทคนิคการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหา
59. เทคนิคการให้ลงมือปฏิบัติจริง
60. เทคนิคการวิเคราะห์แนวคิด
61. เทคนิคการสอนซ่อมเสริม
62. จดหมายถึงผู้ปกครอง
63. วิธีสอนแบบวรรณี
64. วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
65.  วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอน  บทเรียนโปรแกรม
66.  วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้เกมประกอบการสอน  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ชุดฝึกทักษะการคิด
       คำนวณ และชุดการสอน
67.  วิธีสอนรายบุคคล
68.  วิธีสอนแบบใช้สื่อการเรียนการสอน 
69.  วิธีสอนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง 
70.   วิธีสอนแบบครูและนักเรียนมีกิจกรรมร่วมกัน
71.    รูปแบบการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน  
       คณิตศาสตร์ 
แหล่งที่มา
สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. http://www.ipst.ac.th . [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2540). https://kanchit004.wordpress.com. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561. 
ดร.อติชาต เกตตะพันธุ์. (2558). http://mcpswis.mcp.ac.th/html_edu/ 18401. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561. 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น